fbpx
Connect with us

ข่าวสาร

#แบนทปอ ติดเทรนด์อีกครั้ง! หลังทปอ. ยอมรับข้อมูลผู้สมัคร TCAS64 หลุดจริง 23,000 ราย

Published

on

แบนทปอ
อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

กลายเป็นประเด็นร้อนที่สังคมกำลังให้ความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากเมื่อวานนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2565) เพจ นายอาร์ม อินฟลูเอนเซอร์ด้านไอที ได้โพสต์ภาพเว็บไซต์หนึ่ง ที่มีการประกาศขายข้อมูลของผู้สมัคร TCAS โดยระบุว่า “เหมือนข้อมูลบัตร ปชช รายละเอียดการสอบของเด็กๆใน mytcas จะหลุดนะ” ทำให้หลายคนคาดเดาว่าข้อมูลดังกล่าวน่าจะเป็นข้อมูลของผู้สมัคร TCAS64 ซึ่งถือเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 ในขณะนี้

 

 

ล่าสุดวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 02:00 น. ทางทปอ. (ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย) ได้ออกมาขอโทษและยอมรับว่าข้อมูลผู้สมัคร TCAS64 หลุดจริง โดยเป็นจำนวนทั้งสิ้น 23,000 ราย โดยได้ออกเป็นหนังสือแถลงการณ์ ระบุว่า

 

แบนทปอ

 

“ประกาศที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เหตุภัยคุกคามทางไซเบอร์ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS)

ด้วยวันที่ 1 ก.พ. 2565 ปรากฏข้อมูลข่าวสารการประกาศจำหน่ายข้อมูลในอินเทอร์เน็ตจำนวน 23,000 รายการ ถูกกล่าวอ้างว่า เป็นข้อมูลส่วนบุคคลของระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS) จากเว็บไซต์ mytcas.com

ทั้งนี้ ได้มีการแสดงข้อมูลตัวอย่าง เช่น ชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน ผลคะแนนตามเกณฑ์การคัดเลือกของสาขาวิชาที่สมัคร เป็นต้น

 

แบนทปอ

 

ขณะนี้ ทาง ทปอ. ได้ตรวจสอบทั้งหมดในไฟล์ตัวอย่างแล้ว พบว่า เป็นข้อมูลของระบบ TCAS64 ในรอบที่ 3 ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลส่วนบุคคลทั้งหมดของผู้สมัคร และเป็นข้อมูลในรูปแบบ CSV ที่เจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของแต่ละสถาบันอุดมศึกษาดึงออกจากระบบเพื่อประมวลผลคัดเลือกของแต่ละสาขาวิชาที่เปิดรับในสถาบันฯ โดยเจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงได้เฉพาะข้อมูลผู้สมัครในรอบ 3 ของสถาบันนั้น ๆ ซึ่งข้อมูลในรอบ 3 ของระบบ TCAS64 มีทั้งหมด 826,250 รายการ แต่ที่ผู้ขายข้อมูลกล่าวอ้างนั้น มี 23,000 รายการ โดยคาดว่าเป็นไฟล์ที่สร้างขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 ที่เจ้าหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษาดึงข้อมูลคะแนนไปจัดเรียงลำดับผู้สมัคร (Ranking) ตามเกณฑ์คัดเลือกของแต่ละสาขาวิชา ซึ่งข้อมูลที่นำเสนอขายไม่มีผลการจัดเรียงลำดับ Ranking ของผู้สมัคร

ปัจจุบัน ทปอ. ได้ปิดระบบ TCAS64 ไปแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 และ สำหรับระบบ TCAS65 มีการเปลี่ยนระบบเป็นรูปแบบใหม่ และเว็บไซต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่ในปีนี้ มีการจัดเก็บไฟล์ข้อมูลที่มีความอ่อนไหวในรูปแบบ Private ที่ไม่สามารถเข้าถึงโดยตรงได้ การที่จะเข้าถึงไฟล์ข้อมูลได้นั้น ผู้ใช้งานระบบต้องได้รับการอนุญาตจากระบบ (presigned URL) ที่มีอายุในเวลาที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งผู้ใช้งานระบบสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ชั่วคราว พร้อมระบบบันทึกการใช้งานอย่างละเอียด

 

แบนทปอ

 

อย่างไรก็ตาม ทปอ. ขออภัยอย่างสูงสำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกกล่าวอ้าง ตลอดจนตระหนักถึงการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้มีการตรวจสอบระบบและกระบวนการทำงานอย่างละเอียด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และแจ้งเหตุไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อรับทราบสถานการณ์ต่อไป

ทปอ. ขอยืนยันว่า ระบบ TCAS65 มีความปลอดภัยในการใช้งาน และมีการเฝ้าระวังสิ่งผิดปกติ ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) อย่างใกล้ชิด เพื่อให้คงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือในระบบและกระบวนการคัดเลือกต่อไป

ประกาศ ณ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565″

 

แบนทปอ

 

ทำให้ขณะนี้สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์ถึงการจัดการระบบของทปอ. นอกจากนี้หลายคนยังแสดงความกังวลเนื่องจากงข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก ๆ ที่เป็นอนาคตของชาติ และท้วงถามถึงความรับผิดชอบจากทางหน่วยงาน จนทำให้ตอนนี้ #แบนทปอ พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อีกครั้ง

 

แบนทปอ

แบนทปอ

แบนทปอ

แบนทปอ

แบนทปอ

 

ที่มาข้อมูล: Facebook นายอาร์ม, Facebook Mytcas.com

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: นักเรียนไม่ถูกใจสิ่งนี้! ถามค่าสอบ TCAS65 แพงไปไหม? ดร. พีระพงศ์ตอบ ถูกมาก 900 ไม่แพงเลย!

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: ดราม่าระอุ! ธนาคารดังโฆษณาขาย “ประกันโดนแฮกเงิน” ชาวเน็ตถาม หน้าที่ลูกค้าเหรอ?

อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

บทความใหม่

Husband Sells House Billboard Husband Sells House Billboard
เรื่องราวโซเชียล1 hour ago

ไวรัล! หนุ่มขึ้นป้ายขายบ้าน เพราะภรรยาจับได้ว่าซื้อให้กิ๊ก ชาวเน็ตแห่เป็นห่วงยังมีชีวิตอยู่มั้ย?

ทำถึงเกิน! หนุ่มแขวนป้ายไวนิลประกาศขายบ้านด่วน! เพราะภรรยาจับได้ว่าซื้อให้กิ๊ก ทำชาวเน็ตแห่เป็นห่วงว่ายังมีชีวิตอยู่มั้ย? จนกลายเป็นไวรัลบนโลกโซเชียล     ภาพป้ายขายบ้านด่วนที่เพื่อน ๆ เห็นอยู่นี้ กำลังเป็นไวรัลบน “Facebook” เพราะข้อความข้อความบนป้ายที่สะดุดตาอย่างมาก ซึ่งระบุว่า “ขายด่วนมาก!!! เมียจับได้ว่าซื้อให้กิ๊ก” และมีภาพของชายหนุ่มคนหนึ่งอยู่บนป้าย พร้อมกับบอกช่องทางติดต่อเขาไว้ด้วย นับเป็นการสื่อสารกับผู้ซื้อที่จริงใจมาก จนชาวเน็ตที่ผ่านมาเห็นโพสต์ดังกล่าวอดเป็นห่วงชายหนุ่มเจ้าของป้ายไปไม่ได้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ใช่มั้ย?...

ชานมต้นหอม ประเทศจีน ชานมต้นหอม ประเทศจีน
เรื่องราวโซเชียล1 hour ago

ชานมเลิฟเวอร์ลองมั้ย?! “ชานมต้นหอม” เครื่องดื่มเทรนด์ใหม่ที่กำลังเป็นกระแสในประเทศจีน!

เมนูแบบใหม่แบบสับมาอีกแล้วโดยในครั้งนี้ส่งตรงจากประเทศจีน สำหรับเมนูที่สาวกชานมเป็นอันต้องครุ่นคิด กับ “ชานมต้นหอม” เมนูสุดแปลกใหม่ ที่กำลังเป็นกระแสในประเทศจีน!     เรียกได้ว่าพี่จีนนั้นเขามักจะนำเทรนด์ออกเมนูอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาให้ชาวเน็ตต้องฮือฮากันอยู่เสมอ โดยล่าสุดนั้นทำเอาเหล่าชานมเลิฟเวอร์ถึงกับเกาหัว กับเมนูเครื่องดื่มสุดแปลก “ชานมต้นห้อม” ที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแสอยู่ในประเทศจีน ทำเอาจินตนาการรสชาติกันแทบไม่ถูกเลยทีเดียว    ...

Cat Play Dead Cat Play Dead
เรื่องราวโซเชียล2 hours ago

ใครเห็นก็ว่าตุย! เจ้าเหมียวเล่นซนจนทำแก้วกาแฟคุณแม่หก เลยตีเนียนแกล้งสู่ขิต หวังหนีความผิดซะดื้อ ๆ

เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนที่เป็นทาสแมวคงจะต้องเคยเจอพฤติกรรมแปลก ๆ ไปจนถึงวีรกรรมสุดแสบของเจ้าเหมียวที่บ้าน ที่บางทีก็น่าเอ็นดูบางทีก็น่าหยุมสักที เช่นเดียวกันกับทาสสาวรายหนึ่งที่ล่าสุดได้มาแชร์วีรกรรมสุดแสบของเจ้าเหมียวที่บ้าน หลังน้องเล่นซนจนทำแก้วกาแฟคุณแม่หก!     เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Supisara Noiwiang ได้โพสต์รูปภาพของเจ้าแมวดำที่เธอเลี้ยงไว้ ลงในกลุ่ม แมวดำ​นำโชค ที่มีสมาชิกกว่า...

Aiart ภาพสัตว์โลกที่ผสมข้ามสายพันธุ์กัน (Animal Hybrids) Aiart ภาพสัตว์โลกที่ผสมข้ามสายพันธุ์กัน (Animal Hybrids)
สาระน่ารู้15 hours ago

เมื่อ AI สร้าง 14 ภาพสัตว์โลกที่ผสมข้ามสายพันธุ์กัน (Animal Hybrids) จะออกมาเป็นยังไง?! (ภาค 4)

บล็อกก่อนหน้านี้ The Joi เคยพาทุกคนไปชม “ภาพสัตว์โลกผสมข้ามสายพันธุ์ (Animal Hybrids) ที่ถูกสร้างด้วย AI” กันมาแล้วกว่า 3 ภาค ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็เรียกได้ว่าสุดปังแบบตะโกนและดูเหมือนจะถูกอกถูกใจทุกคนกันอยู่ไม่น้อย เพราะงั้นวันนี้พวกเราก็จะพาเพื่อน ๆ ไปส่องคอนเทนต์ในทำนองเดียวกันอีกครั้ง กับ 14 ภาพสัตว์โลกผสมข้ามสายพันธุ์ (Animal Hybrids)...

พาส่อง 20 อันดับตัวละครอนิเมะที่มี Iq ต่ำที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดย &Quot;Ranker&Quot; พาส่อง 20 อันดับตัวละครอนิเมะที่มี Iq ต่ำที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดย &Quot;Ranker&Quot;
สาระน่ารู้19 hours ago

แฟน ๆ โหวต 20 อันดับตัวละครอนิเมะที่มี IQ ต่ำที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดย “Ranker”

หากในโลกแห่งความจริงมีทั้งคนโง่และคนฉลาด ในโลกของการ์ตูนญี่ปุ่นเองก็เช่นกัน ที่มีตัวละครอนิเมะ ทั้งที่มีระดับสติปัญญาสูงและต่ำ และถึงแม้ว่าพวกเขาจะฉลาดไม่มาก แต่ตัวละครเหล่านี้ก็มีบทบาทสำคัญในการดำเนินเรื่องราวให้สนุกสนานตามคาแร็กเตอร์ของตัวเองที่ถูกสร้างขึ้นโดยนักเขียน หากมีนิสัยดีด้วยก็จะยิ่งเป็นที่ชื่นชอบของแฟนการ์ตูนอีกต่างหาก ดังนั้น ในบทความนี้ The Joi เลยจะพาเพื่อน ๆ ไปส่อง 20 อันดับตัวละครอนิเมะที่มี IQ ต่ำที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดยเว็บไซต์ “Ranker”...

ภาพ Gps แมวเดินเล่น ภาพ Gps แมวเดินเล่น
เรื่องราวโซเชียล19 hours ago

เมื่อทาสติด GPS บนตัวน้องแมว ก่อนพบว่าเส้นสีแดงที่เผยเส้นทางการเดินเล่นของน้องนั้นมีรูปร่างแปก ๆ แบบนี้!

ความในใจของยัยตัวเหมียว?! ทาสรายหนึ่งติดเครื่อง GPS ไว้บนตัวน้องแมว ก่อนจะพบว่าเส้นสีแดงที่เผยเส้นทางการเดินเล่นของน้องนั้นมีรูปร่างแปก ๆ     เรียกว่าเป็นภาพสุดปั่นที่เหล่าทาสเหมียวคนไหนเห็นก็ต้องรู้สึกฮาไปตาม ๆ กัน เมื่อคุณเจ้าของน้องแมวรายหนึ่งติดเครื่อง GPS ไว้บนตัวน้อง ซึ่งพอลากเส้นสีแดงไปตามเส้นทางการเดินเล่นของน้องก็พบว่า..ภาพที่ออกมานั้นมีรูปร่างดูคุ้นตาซะเหลือเกิน!     เมื่อไม่นานมานี้ (วันที่ 22...

ดาราเกาหลี ชื่อเสียง เมษายน 2024 ดาราเกาหลี ชื่อเสียง เมษายน 2024
บันเทิง21 hours ago

30 อันดับนักแสดงเกาหลี ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดประจำเดือนเมษายน 2024

สถาบันวิจัย Korean Business Research Institute ได้จัดอันดับนักแสดงชาวเกาหลีใต้ทั้งชายและหญิง ที่มีชื่อเสียงรายบุคคลมากที่สุดประจำเดือนเมษายน 2024 ซึ่งการจัดอันดับถูกกำหนดโดยการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของผู้บริโภค, ความครอบคลุมของสื่อ, การสื่อสาร และดัชนีการรับรู้ของชุมชน ของนักแสดงทั้งหมด 100 คนที่มีผลงานการแสดงผ่านละคร, ภาพยนตร์ และซีรีส์ในระบบสตรีมมิง โดยใช้ข้อมูลที่รวบรวมตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม-10 เมษายน 2024...

Miss Buenos Aires 2024 Miss Buenos Aires 2024
ข่าวสาร22 hours ago

ตะลึงทั้งแผ่นดิน! นางงามอายุ 60 ปี คว้ามงกุฎ “Miss Buenos Aires” และจะร่วมการประกวด “Miss Universe Argentina” ในเดือนพ.ค. นี้!

ตะลึงทั้งแผ่นดิน! เมื่อนางงามอายุ 60 ปี คว้ามงกุฎ “Miss Buenos Aires (มิสบัวโนสไอเรส)” ประจำปีนี้ (2024) เพื่อเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประกวด “Miss Universe Argentina (มิสยูนิเวิร์สอาร์เจนตินา)” ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้!     “อเลฮานดรา...

วิดีโอล่าสุด

Thumb Smell Thai Inhaler Thumb Smell Thai Inhaler
วิดีโอ1 week ago

ฝรั่งลองดม ยาดมไทยยอดนิยม

ถ้าพูดถึง Soft Power อย่างนึงของไทย ก็คงไม่มีใครไปพูดถึง “ยาดม” จริงมั๊ยทุกคนน?? ไปที่ไหนก็มีแต่คนรู้จัก แต่ชาวต่างชาติจะรู้มั๊ยนะ ว่าเรามียาดมหลากหลายมากๆ วันนี้เราจัดตัวเด็ด ตัวดังมาให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้ลองดมกันแบบฉ่ำปอดกันเลยทีเดียว อิอิ   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with...

Thai Food Thai Food
วิดีโอ1 week ago

ชาวต่างชาติลองกินเมนูผัดของไทย ดีที่สุดในโลกปี 2023

วันนี้เรามีเมนูผัด เด็ดๆของไทย ที่ติดโผอันดับโลก ของปี 2023 มาให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้ลองกิน จะมีเมนูอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of...

Thumb Horror Thai Movies. Ep.4 Thumb Horror Thai Movies. Ep.4
วิดีโอ1 week ago

งานนี้มีสะดุ้ง! ท้าชาวต่างชาติรีแอคหนังผีไทย EP.4

ก็หนังผีไทย มันขึ้นชื่อนี่หน่าาา วันนี้เรานำ 2 หนังผี ที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานของไทยมาให้เพื่อนๆ ชาวต่างชาติได้รีแอคกันอีกแล้ววว จะน่ากลัวขนาดไหนกันเชียวนะะะ??   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of...

มาแรง