fbpx
Connect with us

ไลฟ์สไตล์

แชร์ลำดับอ่านหนังสือชุด “The Lord of the Rings อภินิหารแหวนครองพิภพ” เรียงตามไทม์ไลน์เนื้อเรื่อง

Published

on

แชร์ลำดับอ่านหนังสือชุด The Lord Of The Rings” เรียงตามไทม์ไลน์เนื้อเรื่อง
อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

“The Lords of the Rings อภินิหารแหวนครองพิภพ” เป็นอีกหนึ่งจักรวาลที่คอนิยายแฟนตาซีต้องอ่าน เพราะเป็นมหากาพย์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก ซึ่งเขียนโดย “เจ.อาร์.อาร์ โทลคีน (J.R.R. Tolkien)” ยิ่งมีซีรีส์ “The Rings of Power แหวนแห่งอำนาจ” ก็ต้องดู แต่ถ้ากลัวดูไม่รู้เรื่อง The Joi ได้เรียงลำดับอ่านหนังสือชุดนี้ตาม Timeline มาฝากเพื่อน ๆ กัน รับรองว่า อ่านตามแล้วไม่มีงงแน่นอน

 

เล่มที่ 1 ฮอบบิท (The Hobbit)

เล่มที่ 1 ฮอบบิท (The Hobbit)

 

“ฮอบบิท” คือ ต้นกำเนิดตำนานมหัศจรรย์ “The Lord of the Rings อภินิหารแหวนครองพิภพ” ซึ่งเล่าถึงการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของพ่อมด “แกนดัล์ฟ (Gandalf)” และคนแคระทั้งสิบสาม และฮอบบิทอีกหนึ่งคน คือ “บิลโบ แบ๊กกิ้นส์ (Bilbo Baggins)” ซึ่งได้ครอบครองแหวนวงหนึ่งโดยบังเอิญ และแหวนนี้อาจทำให้เขาได้เป็นผู้ครองพิภพ หรืออาจพันธนาเขาไว้ในความมืดมนตลอดกาล

 

เล่มที่ 2 อภินิหารแหวนครองพิภพ หรือ มหันตภัยแห่งแหวน (The Lord of the Rings 1: The Fellowship of the Ring)

เล่มที่ 2 มหันตภัยแห่งแหวน (The Lord Of The Rings 1 The Fellowship Of The Ring)

 

หนังสือเล่มแรกของชุด “The Lord of the Rings” เล่าเรื่องราวต่อเนื่องมาจากเล่มแรก “เดอะ ฮอบบิท” กล่าวถึงภารกิจทำลายแหวน ซึ่งนำไปสู่สงครามครั้งยิ่งใหญ่ของโลกที่ไม่ได้มีแค่มนุษย์อาศัยอยู่ แต่ยังมีพวกเอลฟ์, ฮอบบิท, คนแคระ, โทรลล์, ออร์ค และเผ่าพันธุ์อื่น ๆ เอี่ยวด้วย

 

เล่มที่ 2 มหันตภัยแห่งแหวน (The Lord Of The Rings 1 The Fellowship Of The Ring)

 

จุดเริ่มต้นของหนังเปิดด้วยความสนุกสนานรื่นเริงในงานเลี้ยงอำลาที่ไม่มีใครคาดฝัน เมื่อ “บิลโบ แบ๊กกิ้นส์” ออกจากบ้านไป แล้วละทิ้งสมบัติพัสถานทุกอย่างที่ได้มาจากการผจญภัยพิลึกพิลั่นของเขาเมื่อหลายปีก่อน รวมทั้ง “แหวน” อันเป็นมหันตภัยวงหนึ่งให้ตกเป็นของหลานรัก “โฟรโด แบ๊กกิ้นส์ (Frodo Baggins)” โดยไม่รู้ว่า นั่นคือการมอบมรดกอันเป็นหายนะโดยแท้ “โฟรโด” และพ้องเพื่อนฮอบบิทอีก 4 นาย ต้องออกเดินทางสู่โลกกว้าง ฝ่าฟันอันตรายนานัปการ เพื่อนำแหวนไปทำลายในดินแดนของอสูรร้ายที่สร้างมันขึ้นมา

 

เล่มที่ 3 หอคอยคู่พิฆาต หรือ ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ (The Lord of the Rings: The Two Towers)

เล่มที่ 3  หอคอยคู่พิฆาต หรือ ศึกหอคอยคู่กู้พิภพ (The Lord Of The Rings The Two Towers)

 

หนังสือเล่มที่สอง เล่าเรื่องราวต่อจาก “อภินิหารแหวนครองพิภพ” และในส่วนของภาพยนตร์ที่ดำเนินเรื่องราวมตามเล่มนี้ยังได้รับการยกย่องว่า เป็นภาคต่อที่ดีที่สุดของวงการภาพยนตร์เท่าที่เคยมีมา กลุ่มผองเพื่อนแห่งดินแดน “มิดเดิล เอิร์ธ (Middle Earth)” ที่กุมชะตามนุษย์โลกได้ถึงคราวแตกกระสานซ่านเซ็นไปตามยถากรรมฟ้าลิขิต ผิดกับเหล่ากองทัพศัตรูนับหมื่นที่ต่างเซ็งแซ่โห่ร้อง พร้อมกับผนึกกำลังมากมายมหาศาลเป็นประวัติการณ์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อล้างเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ 

 

เล่มที่ 4 กษัตริย์คืนบัลลังก์ หรือ มหาสงครามชิงพิภพ (The Lord of the Rings: The Return of the King)

เล่มที่ 4 กษัตริย์คืนบัลลังก์ หรือ มหาสงครามชิงพิภพ (The Lord Of The Rings The Return Of The King)

 

การเดินทางของเหล่าพันธมิตรผู้กล้าแห่งวงแหวนกำลังจะถึงคราวสิ้นสุด พร้อมกับกองกำลังทมิฬแห่ง “ดาร์คลอร์ดเซารอน (The Dark Lord Sauron)” ที่ตราทัพเข้าสู่ที่มั่นสุดท้าย “ไมนาสติริธ” ไม่มีครั้งใดที่อาณาจักรที่ยิ่งใหญ่จะต้องการการกลับมาของราชันย์มากกว่าครั้งนี้ แต่ความสงสัยในโชตชะตาของ “อารากอร์น (Aragorn)” กลับเป็นสิ่งที่กีดกั้นหนทางสู่ราชบัลลังก์ของราชันย์แห่งความมืดนี้

 

เล่มที่ 5 ตำนานแห่งซิลมาริล (The Silmarillion)

เล่มที่ 5 ตำนานแห่งซิลมาริล (The Silmarillion)

 

หนังสือเล่มนี้เล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ในยุคที่หนึ่งของ “มิดเดิ้ลเอิร์ธ” ย้อนไปหลายพันปีก่อนเกิด “The Lord of the Rings” ว่าด้วยเหตุการณ์ในอดีตนับแต่สมัยที่ “มอร์กอธ (Morgoth)” เทพอสูรองค์แรกยังอยู่บน “มิดเดิ้ลเอิร์ธ” และพวกไฮเอลฟ์ทำสงครามขับเคี่ยวกับเขา เพื่อช่วงชิงซิลมาริล ( The Silmarillion) ของพวกตนกลับคืน ใครที่อยากจะรู้จักจักรวาลของ “มิดเดิ้ลเอิร์ธ” ให้ลึกซึ้งขึ้น ก็ต้องอ่านเล่มนี้เลย

 

เล่มที่ 6 ตำนานบุตรแห่งฮูริน (The Children of Húrin)

เล่มที่ 6 ตำนานบุตรแห่งฮูริน (The Children Of Húrin)

 

เล่มนี้บอกเล่าเหตุการณ์ในมิดเดิ้ลเอิร์ธยุคแรก เล่าเรื่องของวีรบุรุษ “ฮูริน (Hurin)” ด้วยวีรกรรมและการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ของเขาและลูก ๆ โดดเด่นมากจนสามารถแยกออกมาเป็นเรื่องเล่าที่เป็นเอกเทศ ขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้อ่านได้เห็นความเป็นไปร์โดยรวมของ “มิดเดิ้ลเอิร์ธ” ด้วย

 

เล่มที่ 7 ตำนานบุตรแห่งฮูริน (Beren and Lúthien)

เล่มที่ 7 ตำนานบุตรแห่งฮูริน (Beren And Lúthien)

 

เล่มนี้เล่าตำนานความรักระหว่างมนุษย์กับเอลฟ์คู่แรก และทำให้เกิดเผ่าพันธุ์ครึ่งมนุษย์ครึ่งเอลฟ์ในเวลาต่อมา และตำนานนี้ยังได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในสาม “มหาตำนาน” ของปกรณัมชุด “มิดเดิ้ลเอิร์ธ” ในยุคบรรพกาล หรือ 6,500 ปี ก่อนเกิดมหากาพย์ “The Lord of the Rings” เมื่อ 6,500 ปี

 

เล่มที่ 8 การล่มสลายของกอนโดลิน (The Fall of Gondolin)

เล่มที่ 8 การล่มสลายของกอนโดลิน (The Fall Of Gondolin)

 

และเล่มนี้เล่าเรื่องราวของการเดินทางของ “ทูออร์ (Tuor)” ที่เดินทางไปยังเมืองที่มีชื่อว่า “กอนโดลิน” มหานครลับแลของชาวเอลฟ์ ที่ทั้งสวยงาม เงียบสงบ แถมยังไม่มีคนไหนกล้าที่จะบุกรุกเข้ามา เพราะชาวเมืองนี้มีอาวุธครบมือ แถมยังชิงชังผู้มารุกรานอย่างเต็มเปี่ยม แต่ถึงกระนั้น เมืองนี้ก็มีวันล่มสลาย ใครอยากรู้สาเหตุของการล่มสลายของดินแดนลับแลชาวเอลฟ์นี้ หาคำตอบได้ภายในเล่มนี้เลย แถมหนังสือ “การล่มสลายของกอนโดลิน” ยังเป็นหนังสือเล่มสุดท้ายของปกรณัมชุด “มิดเดิ้ลเอิร์ธ” อีกด้วย

 

หากเพื่อน ๆ คิดว่า คงตามอ่านไม่ไหว เพราะแพ้ทางตัวอักษรเยอะ ๆ ก็สามารถรับชมเวอร์ชั่นภาพยนตร์ “The Lord of the Rings” ได้ทาง Prime Video และขณะนี้ทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งดังกล่าวก็กำลังออนแอร์ซีรีส์ “The Rings of Power แหวนแห่งอำนาจ” ที่เล่าเรื่องราวก่อนถึงยุคมหากาพย์อภินิหารแหวนครองพิภพ อันเป็นจุดกำเนิดของแหวนทรงอำนาจที่อยู่ถูกมือก็ดีไป แต่ถ้าอยู่ผิดมือก็พินาศได้ทั้งพิภพ สูญสิ้นทั้งเผ่าพันธุ์

 

ที่มาข้อมูล: Esquire

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: แชร์ลำดับอ่านหนังสือชุด “Game of Thrones มหาศึกชิงบัลลังก์” เรียงตามไทม์ไลน์เนื้อเรื่อง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: เปิดวาร์ป 18 นักแสดงนำซีรีส์ “The Rings of Power แหวนแห่งอำนาจ” ทาง Amazon Prime Video

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: แนะนำ 5 ที่พักแนวฮอบบิทเหมือนอยู่ในจักรวาล “The Lord of the Rings”

อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

บทความใหม่

แฟน ๆ โหวต 20 ตัวละครอนิเมะที่มี Iq สูงที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดย &Quot;Ranker&Quot; แฟน ๆ โหวต 20 ตัวละครอนิเมะที่มี Iq สูงที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดย &Quot;Ranker&Quot;
สาระน่ารู้1 day ago

แฟน ๆ โหวต 20 ตัวละครอนิเมะที่มี IQ สูงที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดย “Ranker”

อย่างที่ The Joi เคยเกริ่นในบทความ “แฟน ๆ โหวต 20 อันดับตัวละครอนิเมะที่มี IQ ต่ำที่สุดในโลกการ์ตูนญี่ปุ่น โดย Ranker” ก่อนหน้านี้ ว่าในโลกของการ์ตูนญี่ปุ่นเอง ก็มีตัวละครที่สติปัญญาล้ำเลิศหรือด้อยสติปัญญาเหมือนกับคนในโลกแห่งความเป็นจริง นั่นก็เพราะว่านักเขียนการ์ตูนได้เลือกหยิบจับลักษณะนิสัย, ความคิด, ทัศนคติ รวมทั้งประสบการณ์ของคนรอบตัวเขาหรือเธอ...

ผลงาน ดอกไม้ ไม้หนีบ Okaphotoart ผลงาน ดอกไม้ ไม้หนีบ Okaphotoart
เรื่องราวโซเชียล1 day ago

ศิลปินสร้างสรรค์ผลงาน “ดอกไม้” ที่ทำขึ้นมาจาก “ไม้หนีบ” ท่ามกลางวิวธรรมชาติ เห็นแล้วรู้สึกสดชื่นสุโค่ย!

คุณศิลปินชาวญี่ปุ่นสร้างสรรค์ผลงาน “ดอกไม้” ที่ทำขึ้นมาจาก “ไม้หนีบ” ก่อนจะนำไปถ่ายภาพท่ามกลางวิวธรรมชาติที่เห็นแล้วรู้สึกสดชื่น!     เรียกว่าเป็นงานอาร์ตที่ให้ฟีลแบบสับแบบใหม่ของใครหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ สำหรับผลงาน “ดอกไม้ที่ทำมาจากไม้หนีบ” สร้างสรรค์โดยคุณ “Oka” ช่างภาพหรือศิลปินชาวญี่ปุ่น ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละผลงานของคุณเขานั้นทั้งสวยและมู้ดดีแบบจอสระอึ้งจึ้งไม่ไหววว     สำหรับคุณ “Oka” หรือเจ้าของแอคเคาท์ Twitter @okaphotoart ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.2...

Declan Wife Drama Declan Wife Drama
ข่าวสาร1 day ago

“เดแคลน ไรซ์ (Declan Rice)” ออกมาปกป้องภรรยา หลังถูกบูลลี่เรื่องรูปร่างจนลบภาพทั้งหมดบน “IG” ลั่น! จะรักคนนี้ตลอดไปไม่เกี่ยงรูปร่าง

“ลอเรน ฟรายเออร์ (Lauren Fryer)” เป็นเหยื่อของการถูกบูลลี่รูปร่างมาอย่างยาวนาน จนเจ้าตัวทนไม่ไหวลบภาพทั้งหมดบน “Instagram (IG)” ล่าสุด “เดแคลน ไรซ์ (Declan Rice)” นักฟุตบอลอาร์เซนอล (Arsenal) ชาวอังกฤษ ได้ออกมาปกป้องภรรยาและจะรักเธอตลอดไปไม่เกี่ยงรูปร่าง     สำนักข่าว...

ภาพนกฮูกนอนหลับท่าทางเหมือนแมว ภาพนกฮูกนอนหลับท่าทางเหมือนแมว
เรื่องราวโซเชียล1 day ago

เมื่อเจ้า “นกฮูก” นอนหลับในท่าทางอย่างกับแมว ทำเอาทาสเข่าเกือบทรุด..เพราะคิดว่าน้องจะกลับดาวฮูกซะแล้ว!

ทำเอาทาสเข่าเกือบทรุด! เมื่อเจ้า “นกฮูก” ที่เขาเลี้ยงไว้นอนหมอบนิ่งจนเหมือนว่ากลับดาวฮูกไปแล้ว..แต่ความจริงน้องเขาแค่นอนหลับในท่าทางที่เหมือนกับแมวเฉย ๆ     เรียกว่ามีให้เห็นกันอยู่เรื่อย ๆ เลยทีเดียว สำหรับคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงผู้รักการนอนหลับที่ทิ้งตัวซะจนกลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีภาพถ่ายเจ้า “นกฮูก” ของทาสชาวญี่ปุ่นที่นอนหมอบนิ่งจนเหมือนว่ากลับดาวฮูกไปแล้ว..แต่ความจริงคือน้องเขาแค่แวะงีบในท่าทางที่หมอบตัวเหมือนแมวเท่านั้น     เมื่อช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา ผู้ใช้ Twitter...

Taiwanese Police Handsome Taiwanese Police Handsome
ข่าวสาร1 day ago

ปั่นป่วนทั้งโซเชียล! สาว ๆ แห่กรี๊ดตำรวจหล่อชาวไต้หวัน แถมยังรักสัตว์ จนกลายเป็นคนดังข้ามคืน!

ปั่นป่วนทั้งโซเชียล! สาว ๆ แห่กรี๊ดตำรวจหล่อล่ำชาวไต้หวันนายหนึ่ง จนกลายเป็นคนดังข้ามคืน! ล่าสุดนักข่าวท้องถิ่นลงพื้นที่สัมภาษณ์ตำรวจหนุ่มทุกประเด็นที่ทุกคนอยากรู้แล้ว     ตำรวจหล่อบอกต่อด้วย! ที่สาวจีนและไต้หวันกำลังคลั่งไคล้อย่างมากในขณะนี้ เขามีนามสกุลว่า “เฉิน (Chen)” อายุ 22 ปี เป็นตำรวจจีนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีแพชชั่นในการทำหน้าที่ดูและรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชน ปัจจุบันประจำอยู่ที่สถานีตำรวจดาวัน ย่านหยงกังในเมืองไถหนานของไต้หวัน  ...

จิบลิพาร์ค Ghibli Park ขนมกบย่าง Spirited Away จิบลิพาร์ค Ghibli Park ขนมกบย่าง Spirited Away
ข่าวสาร1 day ago

สวนสนุก “Ghibli Park” วางจำหน่าย “ขนมกบย่าง” อ้างอิงจากปีศาจกบใน “Spirited Away”

เชื่อว่าหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องโปรดของบรรดาแฟนการ์ตูนค่าย “Studio Ghibli” คงหนีไม่พ้นภาพยนตร์แอนิเมชันอันโด่งดังอย่าง “Spirited Away” (มิติวิญญาณมหัศจรรย์) และมีตัวละครตัวโปรดในดวงใจกันมากมาย     แต่อีกหนึ่งตัวละครที่โดดเด่นในเรื่องที่สุดอีกตัว คงหนีไม่พ้นเหล่า “ปีศาจกบ” ซึ่งทำหน้าที่เป็นพนักงานในโรงอาบน้ำอะบุรายะ (Aburaya) และล่าสุดทางสวนสนุก “จิบลิพาร์ค” (Ghibli Park) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองนางากูเตะ จังหวัดไอจิ...

Husband Sells House Billboard Husband Sells House Billboard
เรื่องราวโซเชียล1 day ago

ไวรัล! หนุ่มขึ้นป้ายขายบ้าน เพราะภรรยาจับได้ว่าซื้อให้กิ๊ก ชาวเน็ตแห่เป็นห่วงยังมีชีวิตอยู่มั้ย?

ทำถึงเกิน! หนุ่มแขวนป้ายไวนิลประกาศขายบ้านด่วน! เพราะภรรยาจับได้ว่าซื้อให้กิ๊ก ทำชาวเน็ตแห่เป็นห่วงว่ายังมีชีวิตอยู่มั้ย? จนกลายเป็นไวรัลบนโลกโซเชียล     ภาพป้ายขายบ้านด่วนที่เพื่อน ๆ เห็นอยู่นี้ กำลังเป็นไวรัลบน “Facebook” เพราะข้อความข้อความบนป้ายที่สะดุดตาอย่างมาก ซึ่งระบุว่า “ขายด่วนมาก!!! เมียจับได้ว่าซื้อให้กิ๊ก” และมีภาพของชายหนุ่มคนหนึ่งอยู่บนป้าย พร้อมกับบอกช่องทางติดต่อเขาไว้ด้วย นับเป็นการสื่อสารกับผู้ซื้อที่จริงใจมาก จนชาวเน็ตที่ผ่านมาเห็นโพสต์ดังกล่าวอดเป็นห่วงชายหนุ่มเจ้าของป้ายไปไม่ได้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ใช่มั้ย?...

ชานมต้นหอม ประเทศจีน ชานมต้นหอม ประเทศจีน
เรื่องราวโซเชียล1 day ago

ชานมเลิฟเวอร์ลองมั้ย?! “ชานมต้นหอม” เครื่องดื่มเทรนด์ใหม่ที่กำลังเป็นกระแสในประเทศจีน!

เมนูแบบใหม่แบบสับมาอีกแล้วโดยในครั้งนี้ส่งตรงจากประเทศจีน สำหรับเมนูที่สาวกชานมเป็นอันต้องครุ่นคิด กับ “ชานมต้นหอม” เมนูสุดแปลกใหม่ ที่กำลังเป็นกระแสในประเทศจีน!     เรียกได้ว่าพี่จีนนั้นเขามักจะนำเทรนด์ออกเมนูอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ มาให้ชาวเน็ตต้องฮือฮากันอยู่เสมอ โดยล่าสุดนั้นทำเอาเหล่าชานมเลิฟเวอร์ถึงกับเกาหัว กับเมนูเครื่องดื่มสุดแปลก “ชานมต้นห้อม” ที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแสอยู่ในประเทศจีน ทำเอาจินตนาการรสชาติกันแทบไม่ถูกเลยทีเดียว    ...

วิดีโอล่าสุด

Thumb Smell Thai Inhaler Thumb Smell Thai Inhaler
วิดีโอ2 weeks ago

ฝรั่งลองดม ยาดมไทยยอดนิยม

ถ้าพูดถึง Soft Power อย่างนึงของไทย ก็คงไม่มีใครไปพูดถึง “ยาดม” จริงมั๊ยทุกคนน?? ไปที่ไหนก็มีแต่คนรู้จัก แต่ชาวต่างชาติจะรู้มั๊ยนะ ว่าเรามียาดมหลากหลายมากๆ วันนี้เราจัดตัวเด็ด ตัวดังมาให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้ลองดมกันแบบฉ่ำปอดกันเลยทีเดียว อิอิ   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with...

Thai Food Thai Food
วิดีโอ2 weeks ago

ชาวต่างชาติลองกินเมนูผัดของไทย ดีที่สุดในโลกปี 2023

วันนี้เรามีเมนูผัด เด็ดๆของไทย ที่ติดโผอันดับโลก ของปี 2023 มาให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้ลองกิน จะมีเมนูอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of...

Thumb Horror Thai Movies. Ep.4 Thumb Horror Thai Movies. Ep.4
วิดีโอ2 weeks ago

งานนี้มีสะดุ้ง! ท้าชาวต่างชาติรีแอคหนังผีไทย EP.4

ก็หนังผีไทย มันขึ้นชื่อนี่หน่าาา วันนี้เรานำ 2 หนังผี ที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานของไทยมาให้เพื่อนๆ ชาวต่างชาติได้รีแอคกันอีกแล้ววว จะน่ากลัวขนาดไหนกันเชียวนะะะ??   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of...

มาแรง