fbpx
Connect with us

สาระน่ารู้

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อสารกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” ที่หายไปถูกหลอมรวมกับเหล็ก?

Published

on

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อสารกัมมันตรังสี &Quot;ซีเซียม-137&Quot; ที่หายไปถูกหลอมรวมกับเหล็ก?
อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

วัตถุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137 (Caesium-137)” ที่หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำของ “บริษัท เนชั่นแนลเพาเวอร์ แพลนท์ 5A จำกัด (NOS 5a)” ในจังหวัดปราจีนบุรีตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แบบไร้ร่องรอยว่าใครเอาไป? แล้วนำออกไปโดยไม่มีใครเห็นได้อย่างไร?

 

ซีเซียม 137

ซีเซียม 137

 

เพราะวัตถุอันตรายดังกล่าว เป็นแท่งทรงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว หนักมากถึง 25 กก. มีตะกั่วปกป้องอยู่ชั้นในและห่อหุ้มด้วยเหล็ก เป็นเครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโล ซึ่งเป็นถังเก็บสารหรือวัสดุของโรงไฟฟ้าฯ แต่หลังเรื่องนี้ดังเป็นข่าวใหญ่ทั่วประเทศ จึงมีการสืบเส้นทางเคลื่อนย้ายวัตถุอันตรายนี้ พบว่าปลายทางอยู่ที่โรงหลอมเหล็กในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยพบถูกบีบอัดเป็นก้อนสี่เหลี่ยม กองซ้อนกันเป็นชั้นสูง

 

ซีเซียม 137

 

คำถามต่อมาคือ “วัตถุกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137″ ถูกหลอมรวมกับเหล็กไปแล้วหรือยัง?” เพราะ “นายรณรงค์ นครจินดา” ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่ออกมายืนยันว่า วัตถุอันตรายนี้ถูกหลอมกับเหล็กแล้วหรือไม่ แต่พบฝุ่นเหล็กแดงบริเวณโดยรอบโรงงานหลอม ที่ตรวจได้ว่าฝุ่งดังกล่าวคือ “ฝุ่นซีเซียม” จริง ขณะที่โรงงานหลอมเหล็กได้สั่งหยุดงานลูกจ้างจำนวน 70 คนแล้ว พร้อมกับปิดกั้นพื้นที่โดยรอบเพื่อความปลอดภัย

 

ซีเซียม 137

 

ด้านชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ก็ยังคงพูดถึง “ซีเซียม-137” และตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัย และการป้องกันสารกัมมันตรังสีดังกล่าว จนดันแฮชแท็ก “#ซีเซียม137” ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ (Twitter) โดย “นายสนธิ คชวัฒน์” นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชื่อดัง ก็ได้ออกมาตอบข้อสงสัยดังกล่าวของชาวเน็ตบนหน้า “Facebook” ส่วนตัวชื่อว่า “Sonthi Kotchawat” ระบุข้อความว่า…

 

สารซีเซี่ยม137 ที่สูญหายหากถูกนำไปยังโรงหลอมเหล็ก…

Posted by Sonthi Kotchawat on Tuesday, March 14, 2023

 

“1. ข้อมูลกรมโรงงานแท่ง Cs-137 ถูกหลอมกับเศษเหล็กแล้วที่โรงงานเคพีพีซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็กในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี แล้วได้นำฝุ่นแดง 12.4 ตัน ในโรงงานไปสู่กระบวนการรีไซเคิลที่จังหวัดระยอง ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2566

2. กระบวนการหลอมเหล็กในเตาหลอมจะนำเศษเหล็ก (ซึ่งกรณีนี้มีแท่ง Cs-137 มารวมด้วย) มาอัดกันเป็นก้อน แล้วเทเข้าสู่เตาหลอมที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,200 องศา ขณะที่เพิ่มความร้อนจะมีฝุ่นเหล็กละเอียดออกมาลอยผ่าน Hood ขึ้นไปสู่ถุงกรองฝุ่น หรือ Baghouse Filter ซึ่งจะทำการกรองฝุ่นละเอียดไว้ได้ถึง 90% อีก 10% จะลอยออกไปที่ปลายปล่องสู่บรรยากาศขณะที่ก้นเตาหลอมจะมีตะกรันเหล็ก หรือ Slag ที่เผาไหม้ไม่หมดกองอยู่ด้วย

 

โรงงานหลอมเหล็กในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี 2

 

3. ดังนั้น ที่ปลายปล่องมีฝุ่นละเอียดกับ Cs-137 ระบายออกไปสู่บรรยากาศรอบ ๆ โรงงานหลอมเหล็ก ซึ่งอาจไปไกลมากกว่า 5 กิโลเมตร ส่วนฝุ่นแดงกับ Cs-137 ในถุงกรองหรือ Baghouse Filter จะถูกบรรจุในถุงขนาดใหญ่นำไปรีไซเคิลยังโรงงาน “บริษัท เอ็น เอฟ เอ็ม อาร์ จำกัด” ตำบลหนองแฟบ อำเภอห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เพื่อสกัดธาตุสังกะสีออกมา ซึ่งการสกัดต้องใช้การถลุงที่ใช้ความร้อนสูงจึงอาจมี Cs-137 ปนเปื้อนออกมาที่ปลายปล่องสู่บรรยากาศรอบ ๆ โรงงานนั้นในจังหวัดระยองด้วย ส่วนตะกรันเหล็ก หรือ Slag ทราบว่าโรงงานหลอมเอาไปฝังกลบไว้รอบ ๆ โรงงาน ดังนั้น จึงอาจมีสาร Cs-137 ปนเปื้อนในดิน, น้ำผิวดิน และน้ำใต้ดินได้

4. สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตหากสาร Cs-137 ปะปนในสิ่งแวดล้อมทั้งอากาศ, ดิน, น้ำผิวดิน และน้ำใต้ดิน และอาจเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศวิทยาเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์ทั้งการหายใจและทางอาหาร เช่น Cs-137 ลงในน้ำเข้าสู่ตัวปลาและมนุษย์จับปลามากิน เป็นต้น หรือหายใจเอาฝุ่นของ Cs-137 เข้าไปจะสะสมอยู่ในร่างกาย ซึ่งสาร Cs-137 จะปล่อยรังสีแกมมาและเบตาออกมา การสลายตัวครึ่งชีวิตใช้เวลาถึง 30 ปี รังสีที่แผ่ออกมาจากฝุ่น Cs-137 จะทำให้เซลล์ในร่างกายเกิด Mutation หรือกลายเป็นเซลล์ที่ผิดปกติ บางส่วนของรังสีจะไปกระตุ้นโครโมโซมในยีนส์ให้เปลี่ยนรูป สุดท้ายประมาณ 5-10 ปีก็อาจกลายเป็นมะเร็งได้

 

โรงงานหลอมเหล็กในอำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี 2

5. ผลกระทบต่อสุขภาพในปัจจุบันอาจไม่ค่อยเห็น แต่ระยะยาวหากรับสารนี้เข้าไปไม่ว่าทางการหายใจหรือการกินมีผลกระทบแน่ ดังนั้น ภาครัฐต้องเฝ้าระวังสุขภาพของพนักงานและประชาชนรวมทั้งในสิ่งแวดล้อมและในอาหารสัตว์น้ำ พืช, ผัก และผลไม้ที่ปลูกใกล้เคียงโรงงานอย่างน้อย 1-2 ปี ให้แน่ใจว่าไม่มีสาร Cs-137 ตกค้างในห่วงโซ่อาหารแล้วจึงค่อยวางมือ ขณะเดียวกันต้องบอกความจริงเกี่ยวกับผลของการตรวจวัดรังสีและผลกระทบต่อสุขภาพให้ประชาชนทราบ รวมทั้งเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนกลุ่มเสียงในรัศมี 5 กิโลเมตรอย่างน้อย 5 ปีด้วย”

 

กรมควบคุมโรค

 

สำหรับวิธีป้องกันตัวเองจาก “ซีเซียม-137” ทาง “สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข” ระบุว่าไว้ 5 ข้อดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารกัมมันตรังสี หรือกล่องเหล็กต้องสงสัย
  2. ถ้าอยู่ในที่เกิดเหตุให้ไปลงทะเบียนผู้สัมผัสสารกัมมันตรังสียังหน่วยงานที่กำหนด
  3. รวบรวมสิ่งของ หรือเสื้อผ้าที่คาดว่าอาจมีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบก่อนนำไปใช้
  4. ควรล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม
  5. ติดตามข้อมูลสถานการณ์การเกิดเหตุ และปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด

 

แผล

 

ส่วนวิธีสังเกตอาการตัวเองหากเราสัมผัสสารกัมมันตรังสี “ซีเซียม-137” ง่าย ๆ อาการที่พบบ่อยก็คือ มีไข้, คลื่นไส้, อาเจียน, เบื่ออาหาร, ถ่ายเหลว และผิวหนังบริเวณที่โดนรังสีจะเกิดแผลไหม้พุพอง ในกรณีที่สัมผัสสารกัมมันตรังสีปริมาณมากจะทำให้ระบบเลือดมีปัญหา, กดไขกระดูกและระบบประสาท, ชักเกร็ง และอาจเสียชีวิตได้

 

ที่มาข้อมูล: ผู้จัดการออนไลน์ และ Hfocus

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: เผยสาเหตุทำไม “อีซาร่า (Lee Sa Ra)” ในซีรีส์ “The Glory” เปลี่ยนสีผมจากดำเป็นบลอนด์

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: กินได้จริงเหรอ? ชาวเน็ตถกกันอย่างดุเดือด หลัง “ขนมปังเกรียม” ถูกวางขายในตลาดประเทศอังกฤษ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: รัสเซียผุดไอเดียแบบใหม่แบบสับ! ปูถนนลาดยาง “กลิ่นสตรอว์เบอร์รี” เพื่อลดปัญหากลิ่นยางมะตอย

Source: Benar News
อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

บทความใหม่

ทาสทำงานร้อน ๆ แมวที่บ้านนอนตากแอร์เย็นฉ่ำ ทาสทำงานร้อน ๆ แมวที่บ้านนอนตากแอร์เย็นฉ่ำ
เรื่องราวโซเชียล8 hours ago

ทาสเหมียวชาวญี่ปุ่นตัดพ้อชีวิต หลังกลับมาจากการทำงานร้อน ๆ แล้วพบว่าแมวที่บ้านนอนตากแอร์เย็นฉ่ำ!

อยากเกิดเป็นแมวจังเล้ยยย! ทาสเหมียวชาวญี่ปุ่นโพสต์ภาพพร้อมตัดพ้อชีวิต เมื่อเธอต้องทำงานท่ามกลางอากาศร้อน ๆ แต่แมวที่บ้านนอนตากแอร์เย็นฉ่ำจนต้องห่มผ้า!     นับเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่สร้างเสียงหัวเราะให้กับเหล่าทาสแมวได้ไม่น้อย สำหรับภาพถ่ายของน้องเหมียว “มินิระ” แมวญี่ปุ่นเพศผู้วัยสามขวบที่มักจะกลายเป็นที่พูดถึงในทวิตเตอร์ฝั่งญี่ปุ่นอยู่บ่อยครั้ง เพราะโมเมนต์ความน่ารักต่าง ๆ ของน้อง ทำให้ชาวเน็ตหลายต่อหลายคนแห่เอ็นดูเจ้าก้อนตัวนี้กันเป็นประจำ     ล่าสุด เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา (วันที่...

น้องหมาปอมทำหน้าตื่นเต้นเมื่อได้ขึ้นรถไปเที่ยว แต่นั่งรถไปสักพักน้องกลับทำสีหน้าไม่สู้ดี เพราะเหตุนี้?! น้องหมาปอมทำหน้าตื่นเต้นเมื่อได้ขึ้นรถไปเที่ยว แต่นั่งรถไปสักพักน้องกลับทำสีหน้าไม่สู้ดี เพราะเหตุนี้?!
เรื่องราวโซเชียล16 hours ago

น้องหมาปอมทำหน้าตื่นเต้นเมื่อได้ขึ้นรถไปเที่ยว แต่นั่งรถไปสักพักน้องกลับทำสีหน้าไม่สู้ดี เพราะเหตุนี้?!

หนุ่มจีนหวังดีพาสองพี่น้องปอมเมอเรเนียนนั่งรถไปเที่ยว ก่อนพบความจริงที่เขาไม่เคยล่วงรู้มาก่อนเกี่ยวกับตัวน้อง ๆ ?!     เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 หนุ่มจีนเจ้าของบัญชี “xiaohongshu” (หรือ “Instagram” เวอร์ชันจีน) ชื่อว่า “王二娃 (หวังเออร์วา)” ได้ออกมาแชร์ภาพและเล่าเรื่องของสองหมาปอมหรือสุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)...

คลิปวิดีโอเกาพุงให้คาปิบาร่าเด็ก หมามะพร้าว คลิปวิดีโอเกาพุงให้คาปิบาร่าเด็ก หมามะพร้าว
เรื่องราวโซเชียล18 hours ago

ฟรินเกิ๊นนน! ไวรัลคลิปนุดเกาพุงให้เจ้า “หมามะพร้าวเด็ก” จนน้องเคลิ้มหนักแบบแทบจะหลับคามือ!

ก็มันฟอสระฟรินนิ! ไวรัลคลิปนุดเกาพุงให้เจ้า “หมามะพร้าวเด็ก” จนน้องเคลิ้มหนัก..งานนี้บอกเลยว่ามีก้อนเกือบหลับแต่กลับมาได้!     เกิดเป็นไวรัลขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับคอนเทนต์ของเจ้า “คาปิบาร่า” หรือ “หมามะพร้าว” ที่มักจะสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับเหล่าชาวเน็ตอยู่เสมอ อย่างคลิปนี้ที่เพียงแค่เผยให้เห็นน้องในโมเมนต์เคลิบเคลิ้มเพราะโดนนุดเกาพุงให้สั้น ๆ แต่ด้วยความน่ารักก็ทำให้หลายต่อหลายคนเอ็นดูน้องกันเป็นแถวเป็นแนว     เมื่อไม่นานมานี้ (วันที่ 24 กรกฎาคม 2024) ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยรายหนึ่งได้แชร์คลิปวิดีโอจากทางแพลตฟอร์ม...

อนิเมะโชเน็นญี่ปุ่น ดีที่สุดตลอดกาล อนิเมะโชเน็นญี่ปุ่น ดีที่สุดตลอดกาล
บันเทิง19 hours ago

20 อันดับอนิเมะโชเน็นที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล โหวตโดยแฟน ๆ กว่า 140,000 คน!

อนิเมะญี่ปุ่นแนว “โชเน็น” ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางของอนิเมะที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยมักจะโฟกัสที่เรื่องราวของตัวละครวัยรุ่นซึ่งมันจะเป็นผู้ชาย ที่ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในชีวิต และมักสะท้อนให้เห็นถึงพลังงานในแง่บวกทั้งความมั่นใจในตนเอง, การเชื่อมั่นในพวกพ้อง ไปจนถึงการต่อสู้เพื่อเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ล่าสุดทางเว็บไซต์จัดอันดับเจ้าดังอย่าง Ranker ได้ออกมาเผยผลการจัดอันดับ 20 อนิเมะญี่ปุ่นแนวโชเน็นที่ยอดเยี่ยมที่สุดตลอดกาล โหวตโดยแฟน ๆ กว่า 1.4 แสนคนทั่วโลก ว่าแต่จะมีอนิเมะเรื่องใดบ้าง? มีเรื่องโปรดในดวงใจของเพื่อน ๆ...

Dogs On Titanic Dogs On Titanic
สาระน่ารู้19 hours ago

รู้หรือไม่? บนเรือไททานิค (Titanic) มีสุนัขโดยสารไปด้วยอย่างน้อย 12 ตัว และมีค่าโดยสารแพงเท่ากับเด็ก

หากเพื่อน ๆ ได้ชมหนังเรื่อง “ไททานิค (Titanic)” คงจะเห็นผู้โดยสารที่เป็น “สุนัข” ร่วมเดินทางไปกับเจ้านายของน้อง ๆ ด้วย แต่น่าเศร้า… ที่มีเพียงแค่ 3 ตัว ที่รอดชีวิต     เหตุการณ์เรือไททานิคจมลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 15...

ชายชาวจีน เดินสะดุดหมา ล้ม ติดไฟใต้เตียง ชายชาวจีน เดินสะดุดหมา ล้ม ติดไฟใต้เตียง
เรื่องราวโซเชียล21 hours ago

หนุ่มชาวจีนชอบเดินสะดุดหมาล้มตอนกลางคืน เลยตัดสินใจติดไฟไว้ใต้เตียง ก่อนเกิดเป็นภาพชวนหลอน!

กลายเป็นไวรัลขึ้นมาบนโลกออนไลน์ หลังหนุ่มชาวจีนรายหนึ่งเกิดมีปัญหากวนใจ เพราะเจ้าตัวเลี้ยงสุนัขเอาไว้ถึง 4 ตัว และน้อง ๆ ก็จะนอนกับเขาในห้อง แต่พอตกดึกเมื่อเข้าตื่นมาเข้าห้องน้ำ เป็นอันต้องสะดุดเจ้าก้อนทั้งสี่ล้มลงเป็นประจำ เขาจึงเกิดปิ๊งไอเดียบรรเจิด ซึ่งต่อมาก่อให้เกิดเป็นประสบการณ์ชวนหลอนตอนกลางดึกขึ้นมาทันที! ทางเพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้บอกเล่าเรื่องราวของชายชาวจีนผู้เป็นทาสสุนัขรายหนึ่ง ที่เลี้ยงเจ้าโบ้เอาไว้ที่บ้านถึง 4 ตัว...

ไวรัล! หนุ่มตื่นกลางดึกเพราะแก๊งสุนัขกัดตุ๊กตาหมีเสียงดัง แต่พอเห็นภาพตรงหน้าถึงกับขำลั่นจนโกรธไม่ลง! ไวรัล! หนุ่มตื่นกลางดึกเพราะแก๊งสุนัขกัดตุ๊กตาหมีเสียงดัง แต่พอเห็นภาพตรงหน้าถึงกับขำลั่นจนโกรธไม่ลง!
เรื่องราวโซเชียล21 hours ago

ไวรัล! หนุ่มตื่นกลางดึกเพราะแก๊งสุนัขกัดตุ๊กตาหมีเสียงดัง แต่พอเห็นภาพตรงหน้าถึงกับขำลั่นจนโกรธไม่ลง!

หนุ่มต่างชาติต้องตื่นกลางดึก เพราะแก๊งหมาสุดซ่าที่เลี้ยงไว้ดันลุกขึ้นมาเล่นซนเสียงดัง ก่อนพบว่าเจ้าเพื่อนสี่ขากัดตุ๊กตาหมียักษ์จนเละเทะ แต่ความเสียหายที่เห็นทำเจ้าของขำลั่นจนโกรธไม่ลง!     สุนัขก็เหมือนกับเด็ก บางครั้งพวกเขาก็เล่นซุกซนจนทำเอาเจ้าของสัตว์เลี้ยงเห็นแล้วไม้เรียวในมือสั่น อย่างเช่นเหตุการณ์ในคลิปที่กำลังเป็นไวรัลอยู่บนโลกโซเชียลต่างประเทศในขณะนี้ เมื่อหนุ่มต่างชาติคนหนึ่งต้องตื่นขึ้นมากลางดึก เพราะแก๊งมะหมาสี่ขาที่เข้าเลี้ยงไว้เล่นซนเสียงดังจนนอนไม่ได้     ก่อนจะพบว่าแก๊งสุนัขแสนซนของพวกเขาได้กัดตุ๊กตาหมียักษ์สุดน่ารักนุ้บนิ้บจนจำสภาพเดิมแทบไม่ได้ แต่แทนที่เขาจะโกรธจนตัวสั่นกลับหัวเราะลั่นแทนซะงั้น?! เพราะหัวของตุ๊กตาหมีที่เจ้าสุนัขฉีกแยกออกมาจากร่างดันติดอยู่กับหัวของน้องแน่นจนเอาออกไม่ได้ เกิดเป็นสัตว์ประหลาดพันธุ์ใหม่ที่มีหัวเป็นหมี แต่ตัวเป็นหมา!    ...

น้องโอเลี้ยง หุ่นยนต์หมา พูดได้ I'M Here น้องโอเลี้ยง หุ่นยนต์หมา พูดได้ I'M Here
เรื่องราวโซเชียล22 hours ago

เอ๊ะน้องพูดว่าอะไรนะ?! คลิปไวรัลหุ่นยนต์หมา “น้องโอเลี้ยง” โดนผลัก ร้องลั่น “I’m here” แต่คนฟังถึงกับสะดุ้ง!

กลายเป็นคลิปไวรัลที่ถูกแชร์ว่อนโลกออนไลน์ สำหรับคลิปวิดีโอของหุ่นยนต์หมาอัจฉริยะ “น้องโอเลี้ยง” ที่ล่าสุดโดนผลักกลางรายการ “เคลียร์ ชัด ชัด” ก่อนร้องออกมาหนึ่งประโยค แต่ทำเอาสะดุ้งกันทั้งรายการ!     เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมาในรายการ “เคลียร์ ชัด ชัด” ที่ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ ได้ทำการเชิญ “คุณซันนี่...

วิดีโอล่าสุด

Thumb Horror Thai Movies Ep 5 Thumb Horror Thai Movies Ep 5
วิดีโอ3 months ago

งานนี้มีสะดุ้ง! ท้าชาวต่างชาติรีแอคหนังผีไทย EP.5

หนังผีไทยก็มีเยอะซะเหลือเกินนน แล้วขึ้นชื่อว่าหลอนสุดๆ วันนี้เราเลยจัด EP.5 ให้เพื่อนๆ ชาวต่างชาติลองดูหนังผีไทย มาดูซิว่า อีพีนี้จะสะดุ้งกันมั้ยยยย   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of...

Thumb Smell Thai Inhaler Thumb Smell Thai Inhaler
วิดีโอ3 months ago

ฝรั่งลองดม ยาดมไทยยอดนิยม

ถ้าพูดถึง Soft Power อย่างนึงของไทย ก็คงไม่มีใครไปพูดถึง “ยาดม” จริงมั๊ยทุกคนน?? ไปที่ไหนก็มีแต่คนรู้จัก แต่ชาวต่างชาติจะรู้มั๊ยนะ ว่าเรามียาดมหลากหลายมากๆ วันนี้เราจัดตัวเด็ด ตัวดังมาให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้ลองดมกันแบบฉ่ำปอดกันเลยทีเดียว อิอิ   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with...

Thai Food Thai Food
วิดีโอ3 months ago

ชาวต่างชาติลองกินเมนูผัดของไทย ดีที่สุดในโลกปี 2023

วันนี้เรามีเมนูผัด เด็ดๆของไทย ที่ติดโผอันดับโลก ของปี 2023 มาให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้ลองกิน จะมีเมนูอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!!   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of...

มาแรง