fbpx
Connect with us

สาระน่ารู้

เมื่อตรวจสุขภาพจิตเจ้าหญิงดิสนีย์ แต่ละคนป่วยโรคอะไร!?

Published

on

ตรวจสุขภาพจิตเจ้าหญิงดิสนีย์ ป่วยโรคอะไรกัน
อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

เพื่อน ๆ เคยสังเกตตัวละครเจ้าหญิงดิสนีย์ตัวโปรดของเรากันรึเปล่า… ว่าพวกเธอมีบุคลิก ท่าทาง หรือแม้แต่พฤติกรรมที่แปลกจากคนรอบตัวกันมั้ย? เพราะถ้าว่ากันตามจริงแล้ว เจ้าหญิงดิสนีย์แต่ละคนก็มีความแปลกและแตกต่างจากตัวการ์ตูนอื่น ๆ ในเรื่องที่เด่นชัด 1-2 อย่าง แต่เราก็ไม่สามารถหาคำอธิบายได้ เช่น “แอนนา” จาก “Frozen” ดีดมากเหมือนกินม้า หรือ “เอลซ่า” พี่สาวของเธอ ก็ดูมองโลกในแง่ร้ายตลอดเวลา

 

เอลซ่า กับ แอนนา

 

แล้วในที่สุด The Joi ก็พบบทความของจิตแพทย์ที่อธิบายความผิดปกติดังกล่าวของเจ้าหญิงดิสนีย์ไว้อย่างละเอียด โดยอ้างอิงตามหลักจิตวิทยาทางการแพทย์ เมื่อพาเจ้าหญิงแต่ละคนมาตรวจสุขภาพจิต พวกเขาก็พบว่า พวกเธอมีอาการผิดปกติทางจิต ดังนี้ !!?

 

1. อลิส อิน วันเดอร์แลนด์ (Alice In Wonderland)

อลิส อิน วันเดอร์แลนด์ (Alice In Wonderland)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “โรคจิตเภท”

อาการของโรคจิตเภท คือ กลุ่มอาการของโรคที่มีความผิดปกติของความคิด ทำให้ผู้ป่วยมีความคิดและการรับรู้ไม่ตรงกับความเป็นจริง

เพื่อน ๆ ที่ชมหนังการ์ตูนเรื่องนี้จะเห็นว่า “อลิส” มักพูดคุยกับสัตว์ต่าง ๆ ได้แบบเป็นตุเป็นตะ แถมตัวเธอเองยังสามารถยืดย่อให้ตัวเล็กตัวใหญ่ได้อีกด้วย หาก “อลิส” เป็นคนจริง เธอจะเป็นคนที่เห็นภาพลวงตาครั้งใหญ่ อาการของโรคจิตเภทเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ใช้ยาเสพติดบางประเภท

 

2. แอนนา (Anna)

แอนนา (Anna)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ โรคสมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity Disorder หรือ ADHD)”

โรคสมาธิสั้น เป็นภาวะบกพร่องในการทำงานของสมองที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติ 3 ด้าน ได้แก่ ขาดสมาธิที่ต่อเนื่อง ซนมากกว่าปกติหรือไม่อยู่นิ่ง และการขาดการยั้งคิดหรือหุนหันพลันแล่น

แน่นอนว่า อาการของ “แอนนา” ออกชัดมาก ๆ และเพื่อน ๆ เห็นเธอมีอาการของโรคสมาธิสั้นได้ตลอดทั้งเรื่อง เพราะเธอมักจะสนใจนั่นนี่เพียงระยะเวลาสั้น ๆ และไม่ค่อยจะอยู่นิ่งได้นาน เดี๋ยวก็เดินหรือวิ่งไปทางนั้นทีทางโน้นที และบางครั้งก็ทำอะไรห่าม ๆ จนตัวเองเกือบขิต

 

3. เอลซ่า (Elsa)

เอลซ่า (Elza)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “โรคซึมเศร้า” และ “บุคลิกภาพแบบหลีกเลี่ยง (Avoidant Personality Disorder)”

โรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดบุคลิกหลีกเลี่ยง ผู้ที่ป่วยโรคนี้จะไวต่อความรู้สึกถูกปฏิเสธ ถูกทอดทิ้งจากบุคคลอื่น ผู้ป่วยอยากเข้าสังคม อยากมีเพื่อน แต่ขี้อายด้วยเกรงว่า อาจจะถูกปฏิเสธ ไม่เป็นที่ยอมรับ ทำให้ขาดความมั่นใจในการติดต่อกับผู้อื่น จึงพยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องพบปะกับบุคคลอื่นและสังคม คนในกลุ่มนี้จะมีลักษณะขี้อาย และพยายามทำความพึงพอใจให้กับบุคคลอื่น มองตนเองในแง่ลบ คิดว่าตนไม่เก่ง มีบุคลิกที่ไม่ดึงดูดใจ หรือต่ำต้อย

และอีกโรคหนึ่งที่ “เอลซ่า” เป็นคือ โรคซึมเศร้า เกิดจากความผิดปกติของสารเคมีในสมอง ที่เรียกว่า “เซโรโทนิน (Serotonin)” มีปริมาณลดลง ทำให้ผู้ป่วยมีอาการป่วยทั้งร่างกาย จิตใจ และความคิด รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุข มีแต่ความวิตกกังวล และหากปล่อยไว้ ผู้ป่วยอาจคิดสั้นฆ่าตัวตายได้

อาการของทั้งสองโรคนี้ ปรากฏเด่นชัดในตัวละคร “เอลซ่า” ตลอดทั้งเรื่อง “Frozen” ด้วยความที่มีภาวะผิดปกติทางจิตถึงสองอย่าง ก็ทำให้เธอเลือกจะปลีกวิเวกไปสร้างปราสาทน้ำแข็งอยู่ตัวคนเดียว และมีการสันนิษฐานว่า สาเหตุที่ราชินีน้ำแข็งคนนี้ป่วยจิต ก็เพราะเสียพ่อและแม่ตั้งแต่อย่างเด็ก และมีเหตุการณ์เลวร้ายฝังใจในวัยเด็ก

 

4. ซินเดอเรลล่า (Cinderella)

ซินเดอเรลล่า (Cinderella)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “บุคลิกภาพแบบพึ่งพา (Dependent Personality Disorder)”

บุคลิกภาพแบบพึ่งพา ผู้ที่มีอาการของความผิดปกตินี้จะมีลักษณะเฉื่อยชา ถูกชักจูงได้ง่าย ไม่ มีความมุมานะ สงสัยในตนเอง ขาดความเชื่อมั่นในตนเอง จึงยอมที่จะทำตามความต้องการของผู้อื่น มากกว่าความต้องการของตนเอง ยอมให้ผู้อื่นรับผิดชอบชีวิตตน นอกจากนี้ ผู้มีบุคลิกภาพพึ่งพาจะไม่ชอบการ เป็นผู้นำ แต่ชอบที่จะทำตามผู้อื่น และเป็นผู้ที่อยู่คนเดียวไม่ได้

แม้ “ซินเดอเรลล่า” จะเป็นสาวแม่บ้านแม่เรือน และสู้ชีวิตแต่เด็กจนโตในบ้านของแม่เลี้ยงใจร้าย และพี่สาวสองคนที่ขี้แกงเธอเป็นที่สุด แต่ก็น่าเหลือเชื่อว่า เธอกลับมีความต้องการการช่วยเหลือจากนางฟ้าแม่ทูนหัวตลอดเวลา

 

5. เบลล์ (Belle)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “สต็อกโฮล์มซินโดรม (Stockholm Syndrome)”

สตอกโฮล์มซินโดรม เป็นอาการทางจิตแปลก ๆ ที่มักจะเกิดขึ้นกับตัวประกันที่ถูกจับตัวไป แต่ดันไม่เอาผิดคนร้ายหรือบางเคสก็ตกหลุมรักคนร้ายด้วย

อาการนี้ถ้าเจอในละครไทย ก็คงเป็นเรื่อง “จำเลยรัก” แต่ในวงการการ์ตูนดิสนีย์ เจ้าหญิงที่มีอาการทางจิตนี้คือ “เบลล์” สาวสวยมีสมอง ชอบอ่านหนังสือ และเป็นตัวของตัวเอง ดูช่างจะย้อนแย้งกับบุคลิกภาพและนิสัยหลักของเธอเสียจริง แต่เมื่อเธอถูกเจ้าชายอสูรที่ถูกสาปกักตัวในปราสาท และต้องอยู่กินร่วมกันนานหลายเดือน สาว “เบลล์” ก็กลับมีอารมณ์ชอบเจ้าชายตัวขนขึ้นมาซะงั้น แบบลืมพ่อที่บ้านไปเลย

 

6. ราพันเซล (Rapunzel)

ราพันเซล (Rapunzel)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “สต็อกโฮล์มซินโดรม (Stockholm Syndrome)”

“ราพันเซล” เป็นอีกหนึ่งเจ้าหญิงดิสนีย์ที่มีอาการผิดปกติทางจิตที่เรียกว่า สต็อกโฮล์มซินโดรม คู่กับ “เบลล์” จากการ์ตูนเรื่อง “Beauty And The Beast” และคนที่เธอตกหลุมรักด้วย ก็คือตัวร้าย ซึ่งเป็นแม่เลี้ยงของเธอนั่นเอง

 

7. จัสมิน (Jasmine)

จัสมิน (Jasmine)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “โรคไบโพลาร์ (Bipolar Disorder) หรือโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว”

โรคไบโพลาร์ หรือโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว เป็นโรคที่มีความผิดปกติทางอารมณ์สองแบบเปลี่ยนแปลงไปมาสลับกัน คือ อารมณ์ดีหรือก้าวร้าวผิดปกติ (Mania) และอารมณ์ซึมเศร้าผิดปกติ (Depressed) เรียกว่าสุดโต่งในอารมณ์ด้านั้น ๆ ไปเลย

และไม่น่าเชื่อว่า เจ้าหญิง “จัสมิน” ที่มีเพียบพร้อมทุกอย่างทั้งหน้าตาและรูปทรัพย์ แถมมีคุณพ่อและคุณแฟนที่เอาใจเธอแบบสุด ๆ ก็มีอาการผิดปกติทางจิตกับเขาด้วยเหมือนกัน และอาการของ “จัสมิน” ที่แสดงออกมาว่า เธอป่วยเป็นโรคไบโพลาร์ก็คือ การตัดสินใจหนีออกจากบ้าน, ขโมยแอ๊ปเปิ้ล, ขึ้นขี่พรมไปกับชายแปลกหน้า และรังแกผู้ที่ด้อยกว่า และเมื่อเธอถูกรบกวนอารมณ์และจิตใจ หรือรู้สึกสิ้นหวังเวลาที่ซึมเศร้า เธอก็เลือกที่จะร้องไห้ เป็นสาวเจ้าน้ำตา

 

8. สโนว์ไวท์ (Snow White)

สโนว์ไวท์ (Snow White)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “โรคหลงตัวเอง”

โรคหลงตัวเอง คือ โรคบุคลิกภาพผิดปกติชนิดหนึ่ง โดยผู้ป่วยโรคนี้จะมีลักษณะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ต้องการการยกยอชื่นชมเสมอ และยังมีเรื่องของความเห็นแก่ตัว ความรู้สึกอยากเป็นที่หนึ่ง อยากเป็นจุดสนใจ หรือความคิดที่ว่าตัวเองทำอะไรก็ไม่ผิด

เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า เจ้าหญิง “สโนว์ไวท์” ผู้เป็นตำนานเจ้าหญิงที่ส่งให้ดิสนีย์โด่งดังจนถึงทุกวันนี้ เธอมีอาการหลงตัวเองแบบเต็มขั้น อาการแบบที่ต้องการเป็นศูนย์กลางของความสนใจ ต้องการผลประโยชน์จากผู้อื่น แสดงปฏิกิริยาท่าทางทุกอย่างเกินจริง ฝันเฟื่อง และคิดว่าตัวเองเป็นคนที่สำคัญที่สุด อาการนี้ออกชัดเจนแจ่มแจ้งมาก ๆ ตอนที่ “สโนว์ไวท์” เข้ายึดครองบ้านคนแคระ หว่านเสน่ห์ใส่คนไปทั่ว และดูจะมีความสุขที่ทุกคนหลงใหลเธออีกด้วย

 

9. เทียน่า (Tiana)

เทียน่า (Tiana)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “อาการกระสันสัตว์/กามวิปริต”

อาการกระสันสัตว์ ผู้ที่มีอาการนี้จะชอบเก็บตัวอยู่คนเดียว หมกมุ่น บางรายถึงขนาดกลัวการมีปฏิสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม และเลวร้ายที่สุดคือ พวกเขาเป็นคนที่มีเซ็กส์กับสัตว์ โดยเฉพาะกับสุนัขและวัวจะพบมากที่สุด เนื่องจากเป็นสัตว์เลี้ยงที่อยู่ใกล้ชิด

ไม่น่าแปลกใจที่ “เทียน่า” จะมีอาการทางจิตนี้ เพราะเธอตกหลุมรักเจ้าชายที่อยู่ในร่างกบ ไม่ใช่ตอนที่เจ้าชายเป็นคน แล้วค่อยกลายมาเป็นกบนะเพื่อน ๆ อันที่จริงขณะที่เธอและเจ้าชายเป็นกบ แล้วตกหลุมรักกันอาจจะไม่เป็นปัญหา หากติดเพียงว่า “เทียน่า” เธอยังคิดว่าตัวเองเป็นมนุษย์อยู่นี่สิ นั่นก็เลยส่งให้เธอจัดอยู่ในหมวดหมู่ของผู้ที่มีอาการพึงใจรักใคร่ในสัตว์นั่นเอง

 

10. เอเรียล (Ariel)

เอเรียล (Ariel)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ บุคลิกภาพผิดปกติชนิดย้ำคิดย้ำทำ

บุคลิกภาพผิดปกติชนิดย้ำคิดย้ำทำ คือคนที่มักไม่มีความเห็นใจผู้อื่น ชอบหาผลประโยชน์จากผู้อื่นในทางลบ ชอบดูถูกดูแคลนผู้อื่น อีกทั้ง ยังชอบคิดว่าคนอื่นจะมาอิจฉาตัวเองอยู่เสมอ ซึ่งเป็นโรคทางจิตเวชที่ควรได้รับการรักษา

และเงือกน้อย “เอเรียล” ของเราก็เป็นโรคนี้จ้า เธอเป็นเจ้าหญิงเงือกที่ฝันอยากจะเป็นมนุษย์และใช้ชีวิตอยู่บนบก คนใกล้ชิดของ “เอเรียล” มองเธอว่าแตกต่าง ความสัมพันธ์กับ “เจ้าชายเอริค” ก็เป็นแบบลุ่มหลงตั้งแต่แรกพบ จนยอมแลกเสียงของตัวเอง เพื่อให้ได้โอกาสพบเขาอีกสักครั้ง อีกทั้ง ยังมีความกลัวที่จะต้องสูญเสียบางสิ่งไป ซึ่งอาการของเธอเกิดขึ้นหลังจากพ่อของเธอทำลายของสะสม (ของใช้ของพวกมนุษย์) ที่เธอเก็บไว้มากมาย

 

11. โพคาฮอนทัส (Pocahontas)

โพคาฮอนทัส (Pocahontas)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “โรคบุคลิกภาพแบบฮิสทีเรีย”

โรคฮิสทีเรีย คือ โรคทางจิตเวชประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีปัญหาด้านการควบคุมอารมณ์ หรือควบคุมความวิตกกังวลของตัวเองไม่ค่อยได้ รวมถึงความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมของตนเองก็ทำได้ไม่ดีเท่าคนปกติเช่นกัน

แม้ “โพคาฮอนทัส” จะได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในเจ้าหญิงดิสนีย์ที่เจ๋งที่สุด แต่ก็นั่นแหละสื่อที่ทำการเผยข้อมูลนี้บอกว่า เธอก็มีอาการทางจิตที่เรียกว่า อาการบุคลิกภาพแบบฮิสทีเรีย เช่นเธอชอบที่จะเป็นที่สนใจอยู่เสมอด้วยการแสดงพฤติกรรมดราม่าหรือไม่เหมาะสมออกมาแทบจะตลอดทั้งเรื่อง ผู้ป่วยที่มีอาการบุคลิกภาพแบบนี้ชอบให้คนอื่นทำตามที่ตัวเองต้องการ อีกทั้ง “โพคาฮอนทัส” เองยังเข้าหา “จอห์น สมิทธิ์ (John Smith)” ทุกครั้งที่มีโอกาส ทำให้เกิดรักสามเส้า รวมถึงพยายามที่จะหว่านล้อมให้คนทั้งเผ่าทำตามที่เธอต้องการอีกด้วย

 

12. เมริดา (Merida)

เมริดา (Merida)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “บุคลิกภาพต่อต้านสังคม (Antisocial Personality Disorder หรือ ASPD)”

บุคลิกภาพต่อต้านสังคม เป็นความผิดปกติทางจิตรูปแบบหนึ่ง ทำให้ผู้ป่วยมีนิสัยแข็งกระด้าง ก้าวร้าว ไม่เคารพในสิทธิของผู้อื่น มีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรง ซึ่งบุคลิกภาพต่อต้านสังคมมักพบในวัยเด็กหรือวัยรุ่น และส่งผลต่อการใช้ชีวิตของผู้ป่วยในระยะยาว

“เมริด้า” เป็นเจ้าหญิงที่ทำให้อาณาจักรของเธอปั่นป่วน เพียงเพราะเธอไม่ต้องการทำตามขนบที่ว่า ผู้หญิงต้องเป็นผู้ตาม เมื่อครั้งที่เข้าฉายหนังได้รับคำชมจากทั้งนักวิจารณ์และนักสิทธิสตรีอย่างล้นหลามว่าดี เพราะเป็นเจ้าหญิงดิสนีย์คนแรกที่ไม่ได้สนใจใยดีเรื่องเพศตรงข้ามมากนัก แม้ว่าในเรื่องจะอธิบายแล้วว่าเหตุใดที่ “เมริด้า” ไม่ต้องการคู่หมั้นหมาย แต่ในมุมมองฝั่งของนักจิตวิทยาบอกว่า เธอมีอาการต่อต้านสังคม คือเป็นพวกไม่ยอมรับ-ต่อต้านกฎเกณฑ์ของคนหมู่มาก ไม่เคารพสิทธิ์และความรู้สึกของคนอื่น ดังที่ “เมริด้า” ปลีกตัวจากครอบครัวและตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตโสด

 

13. ออโรร่า (Aurora)

ออโรร่า (Aurora)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “โรคซึมเศร้า”

อีกหนึ่งเจ้าหญิงที่มีอาการของโรคซึมเศร้า ก็คือ “ออโรร่า” เธอตกเป็นเหยื่อของคำสาปที่ทำให้ตัวเองต้องหลับไหลไปตลอดกาล และกลายเป็นว่า “เจ้าหญิงออโรร่า” ถูกวิเคราะห์ว่า มีอาการทางจิตที่อันตรายที่สุดคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ คือเธอป่วยด้วยอาการโรคซึมเศร้า เช่น จู่ ๆ ก็เดินเข้าไปในป่า พบเจอกับ “เจ้าชายฟิลิป” และตกหลุกรักอยากแต่งงานด้วยทันที แต่แล้วก็ได้รู้ว่า ต้องแต่งงานกับคนที่เธอไม่เคยแม้แต่จะพบหน้าแทน ซึ่งนั่นทำให้เธอใจสลาย ผู้ที่ป่วยด้วยอาการโรคซึมเศร้าบ่อยครั้งจะสูญเสียเรี่ยวแรง ไม่ต้องการจะทำสิ่งใด ไม่ต้องการที่จะพบหรือพูดคุยกับใคร ผู้ป่วยเหล่านี้อาจมีอาการของโรคนอนมากเกินไปร่วมด้วย ซึ่งจะทำให้พวกเขานอนหลับได้เป็นระยะเวลานาน ๆ

 

14. เมการ่า (Megara)

เมการ่า

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ “ความผิดปกติทางบุคลิกภาพแบบก้ำกึ่ง”

ความผิดปกติทางบุคลิกภาพแบบก้ำกึ่ง เป็นปัญหาสุขภาพจิตที่ทำให้เกิดความไม่มั่นคงทางอารมณ์และอาจส่งผลกระทบการจัดการอารมณ์ของคนและการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นได้ คาดว่ามีคนราว 1 ใน 100 คน เป็นโรคนี้

“เมการา” หรือ “เม็ก (Meg)” ซึ่งรับใช้ “เฮดีส (Hedes)” เทพแห่งความตาย ผู้ปกครองปรโลก สุเท้ายระหว่างปฏิบัติภารกิจให้นายเหนือหัว ก็ดันมาตกหลุมรักพระเอกของเรื่อง คือ “เฮอร์คิวลิส (Hercules)” ซึ่งดูเหมือนว่า “เม็ก” จะมีอาการที่เรียกว่า ความผิดปกติทางบุคลิกภาพก้ำกึ่ง เนื่องจากเธอไม่เพียงต้องรับมือกับเรื่องภาพลักษณ์ของตัวเอง, อารมณ์ที่ขึ้น ๆ ลง ๆ เท่านั้น แต่ในบางครั้ง เธอก็ทำให้ตัวเองเจ็บตัว บางคนที่มีอาการนี้จะกลัวการถูกทอดทิ้ง “เม็ก” ก็เช่นกัน เธอกลัวว่า จะถูก “เฮอร์คิวลิส” ทอดทิ้ง เพราะเคยถูกกระทำเช่นนั้นมาก่อน

 

15. มู่หลาน (Mulan)

มู่หลาน (Mulan)

 

อาการผิดปกติทางจิตที่พบ โรคกลัวตัวเองดีไม่พอ”

โรคกลัวตัวเองดีไม่พอ เป็นโรคที่รู้สึกว่า ตัวเองนั้นด้อยคุณภาพ คิดว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่มั่นใจตัวเอง เรียกได้ว่า เป็นอาการทางจิตเวชอีกหนึ่งอย่าง ที่สามารถพัฒนาไปถึงขั้นโรคซึมเศร้าได้ และอย่างที่รู้กันมาว่า โรคซึมเศร้าสามารถเป็นกันได้ทุกเพศ ทุกวัย ยิ่งอยู่ในสังคมที่มีการแข่งขันสูงแบบนี้ ยิ่งมีความเสี่ยงสูง ที่จะเกิดโรคดังกล่าว

“มู่หลาน” เป็นหญิงสาวที่พยายามจะปกป้องบ้านเกิดจากกองทัพผู้รุกราน แต่ใครจะรู้ว่า หากพิจารณาดี ๆ ตัวละคร “มู่หลาน” กลับมีภาวะทางจิตใจที่ไม่ปกตินัก หรือมีอาการกลัวตัวเองไม่ดีพอหรือไม่สมบูรณ์แบบ เชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นไม่ถูกต้อง โดยปกติแล้วบุคคลที่ป่วยด้วยอาการทางจิตประเภทนี้ จะตั้งความหวังและเป้าหมายในชีวิตตัวเองเอาไว้สูง ทั้งที่รู้ว่า อาจจะทำไม่สำเร็จ “มู่หลานเอง” ไม่ต้องการที่จะยอมจำนนว่า ตนเองจะต้องเป็นภรรยา การออกไปเข้าร่วมกองทัพไม่เพียงต้องการปกป้องพ่อ แต่ยังเพื่อเกียรติของครอบครัว ตลอดทั้งเรื่องเธอพยายามที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องที่ดีที่สุด แต่ในท้ายที่สุดแล้วความสำเร็จของเธอก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความจริงที่ว่า ในสังคมของเธอก็ยังคงมองเธอเป็นเพียงแค่ผู้หญิงอยู่ดี

 

ตอนนี้ก็รู้แล้วว่า เจ้าหญิงดิสนีย์ทั้ง 15 คน มีอาการผิดปกติทางจิตอะไรบ้าง? หากเพื่อน ๆ เริ่มคิดขึ้นมาแล้วว่า ตัวเองจะมีอาการผิดปกติทางจิตแบบเจ้าหญิงคนใดคนหนึ่งในนี้ The Joi ก็ขอแนะนำให้ลองปรึกษาจิตแพทย์ใกล้บ้านตัวเอง หรือหากเขินอายจะพบหมอตัวเป็น ๆ หรือไม่สะดวกเดินทางไปโรงพยาบาล ก็สามารถปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตฟรี โทร 1323 หรือผ่านแอปพลิเคชั่นปรึกษาจิตแพทย์ที่มีให้เลือกมากมาย ทั้งแบบเสียเงินและฟรี

 

ปรึกษาจิตแพทย์ฟรี

 

ที่มาข้อมูล: The Richest

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: 10 อันดับเจ้าหญิงดิสนีย์ที่มีชีวิตลำบากจากน้อยไปมากที่สุด

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: จะเอาแบบนี้บ้าง! พาส่อง 9 ชุดแต่งงานในธีม “เจ้าหญิงดิสนีย์” ของเจ้าสาวป้ายแดง “หญิง รฐา”

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: ส่องประวัติและผลงาน “ฝน วีระสุนทร” ชาวไทยคนแรกที่นั่งแท่นผู้กำกับหนังดิสนีย์ (Disney)

อ่านบทความใหม่ล่าสุดก่อนใคร กดติดตามเราไว้เลย:

บทความใหม่

Ploy Design 800X420 Brown Panda Ploy Design 800X420 Brown Panda
สาระน่ารู้2 hours ago

อาโปไม่ได้มีสีเดียว! รู้จัก “ชีไจ่ (Qizai)” แพนด้ายักษ์สีน้ำตาลตัวเดียวในโลก ซึ่งถูกพบในเทือกเขาฉินหลิงของจีน

อุทยานวิทยาศาสตร์ในมณฑลส่านซี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เผยโฉม “แพนด้ายักษ์สีน้ำตาลที่มีตัวเดียวในโลก” ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอย่างเป็นทางการแล้ว และกลายเป็นขวัญใจมหาชนชาวจีนตัวใหม่!     “ชีไจ่ (Qizai)” เป็นแพนด้ายักษ์สีน้ำตาล เพศผู้ อายุประมาณ 21 ปี แม้จะมีใบหน้าและขนทั่วลำตัวเป็นสีน้ำตาล-ขาว ดูแล้วน่ารักราวกับตุ๊กตาตัวหนึ่ง แต่ชีวิตของน้องกลับไม่ได้สดใสอย่างที่ใคร ๆ เห็นตั้งแต่เกิด...

Ai เปลี่ยนภาพถ่ายเป็นเกม Playstation 2 Remini Ai เปลี่ยนภาพถ่ายเป็นเกม Playstation 2 Remini
ไลฟ์สไตล์3 hours ago

ลองเล่นยัง?! แอปฯ เปลี่ยนภาพถ่ายให้เป็นภาพตัวละครสไตล์เกม PlayStation 2 โดย AI ที่กำลังฮิตในญี่ปุ่น!

กำลังเป็นกระแสมาแรงหนักมากโดยเฉพาะในหมู่ชาวญี่ปุ่น สำหรับแอปพลิเคชันที่ใช้แปลงภาพถ่ายของตัวเอง ให้กลายเป็นภาพตัวละครสไตล์เกม PlayStation 2 อย่างแอปพลิเคชัน “Remini”      ล่าสุดบน X ของชาวญี่ปุ่นหลายคน โดยเฉพาะเหล่าคอเกมและผู้ที่ชื่นชอบในการแต่งคอสเพลย์ ต่างพากันโพสต์ภาพของตัวเองในสไตล์เกม PlayStation 2 กันเป็นแถว วันนี้พวกเราเลยจะขอพาเพื่อน ๆ มาลองใช้เทคโนโลยี...

ลูกเม่นแคระ ปอมปอม ลูกเม่นแคระ ปอมปอม
ข่าวสาร4 hours ago

หญิงชาวอังกฤษใจบุญช่วยลูกเม่นแคระหลงทาง แถมเลี้ยงดูอย่างดี สุดท้ายพบว่าน้องเป็นแค่ “ปอมปอมติดหมวกไหมพรม”

เรื่องราวสุดใจฟูกลับกลายเป็นเรื่องฮาไปได้! เมื่อหญิงชาวอังกฤษใจบุญคนหนึ่งช่วยลูกเม่นแคระหลงทาง แถมเลี้ยงดูอย่างดี ก่อนพบความจริงว่าน้องไม่ใช่สัตว์ แต่คือสิ่งนี้!     เรื่องราวสุดตาลปัตรนี้เกิดขึ้นที่เมืองเชสเชียร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เมื่อหญิงชาวอังกฤษใจบุญคนหนึ่งเกิดไปพบเห็นลูกเม่นแคระ (เฮดจ์ฮอก) กำลังหลงทางอยู่บนฟุตบาทใกล้บ้าน ด้วยความสงสารเธอจึงรีบช่วยชีวิตมันไว้ แถมเลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี โดยให้ลูกเม่นแคระแสนโชคดีตัวนี้ นอนในลังกระดาษที่ปูด้วยหนังสือพิมพ์ พร้อมกับวางจานอาหารไว้ข้าง ๆ ให้ได้กินแบบบุฟเฟต์ด้วย...

ส้ม ชวัลญา แม่พีช พชร โพสต์รูปตอนสาว นิสิตจุฬา ส้ม ชวัลญา แม่พีช พชร โพสต์รูปตอนสาว นิสิตจุฬา
บันเทิง4 hours ago

สดใสมาก! “แม่ส้ม ชวัลญา” คุณแม่ของหนุ่ม “พีช พชร” โพสต์ภาพสมัยเป็นนิสิตจุฬาฯ น่ารักเกินต้านมาก!

“แม่ส้ม ชวัลญา” คุณแม่ของนักแสดงหนุ่มชื่อดัง “พีช พชร” ได้ออกมาโพสต์ภาพย้อนวัยสมัยเป็นนิสิตที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย น่ารักสดใสเป็นธรรมชาติ จนชาวเน็ตแห่ชมเพียบ!     ทำเอาแฟน ๆ ของหนุ่ม “พีช พชร” ถึงกับถึงบางอ้อ ว่านักแสดงหนุ่มคนโปรดคนนี้เขาได้ดีเอ็นเอความหน้าตาดีแบบนี้มาจากไหน หลัง “แม่ส้ม ชวัลญา”...

ถังรองน้ำหยด ไอคอนสยาม Iconsiam ถังรองน้ำหยด ไอคอนสยาม Iconsiam
เรื่องราวโซเชียล6 hours ago

ดังนั้นจะมาเป็นถังรองน้ำเหมือนกันไม่ได้! ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพถังรองน้ำหยดที่ไอคอนสยาม กับเอเนอจี้ลูกคุณหนูสุดโฮ่ง!

ใส่ใจทุกรายละเอียด! เมื่อเพจดังแชร์ภาพถังรองน้ำหยดที่ศูนย์การค้า “ไอคอนสยาม” ซึ่งมาพร้อมเอเนอจี้แบบลูกคุณหนูสุดโฮ่ง คุมโทนไม่หลุดธีม ทำเอาชาวเน็ตแห่แชร์จนกลายเป็นไวรัล!     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันศูนย์การค้า “ไอคอนสยาม” (ICONSIAM) กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ เพราะนอกจากตัวอาคารจะตั้งอยู่โดดเด่นริมแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ที่นี่ยังรวบรวมแบรนด์เนมชั้นนำของโลกมาอยู่รวมกัน จนเคยติดอันดับ 1 ใน 4 ศูนย์การค้าที่ดีที่สุดในโลก...

ไอเดียแต่งจานอาหาร ของหวาน ขนม หมีพูห์ Winnie The Pooh ไอเดียแต่งจานอาหาร ของหวาน ขนม หมีพูห์ Winnie The Pooh
ไลฟ์สไตล์18 hours ago

พาส่อง 20 ไอเดียสร้างสรรค์มื้ออาหารสุดน่ารักในธีม “หมีพูห์” (Winnie the Pooh) โดยคุณเจ้าของไอจี “xaya106x”

หากใครยังจำกันได้..ก่อนหน้านี้พวกเราได้นำเสนอภาพศิลปะการตกแต่งอาหารไปแล้วเยอะแยะมากมายหลายต่อหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น “ไอเดียสร้างสรรค์มื้ออาหารสุดน่ารักในธีมสนูปี้ (Snoopy)” หรือ “ไอเดียสร้างสรรค์เมนูข้าวปั้น-ข้าวกล่องเบนโตะในธีมการ์ตูนโดราเอมอน” และ “ไอเดียสร้างสรรค์มื้ออาหารสุดน่ารักในธีมโทโทโร่ (Totoro)” ซึ่งต้องบอกเลยว่าแต่ละไอเดียนั้นทั้งคาวาอี้เดสและน่าทานแบบตะโกนนน สำหรับบล็อกนี้ The Joi ก็จะพาเพื่อน ๆ มาส่องภาพ “ศิลปะ x อาหาร” กันอีกเช่นเคย กับ 20 ไอเดียสร้างสรรค์มื้ออาหารสุดน่ารักในธีม “หมีพูห์” (Winnie the Pooh) ผลงานของคุณเจ้าของ...

ตัดต่อภาพถนนตอนกลางคืนให้น่ากลัว ตัดต่อภาพถนนตอนกลางคืนให้น่ากลัว
เรื่องราวโซเชียล21 hours ago

เมื่อชาวญี่ปุ่นโพสต์ภาพถนนตอนกลางคืน พร้อมบอกให้ช่วยเพิ่มความน่ากลัวให้กับภาพนี้ ล่าสุดมีชาวเน็ตส่งความหลอนเข้ามากันเพียบ!

ออกแนวหลอนเกิน! เมื่อชาวญี่ปุ่นโพสต์ภาพถนนตอนกลางคืน พร้อมบอกให้ทุกคนช่วยเพิ่มความน่ากลัวให้กับภาพดังกล่าว ล่าสุดมีชาวเน็ตส่งความหลอนให้เขาเพียบจนเป็นไวรัล!     กลายเป็นไวรัลความหลอนบนโลกโซเชียลของญี่ปุ่น เมื่อผู้ใช้ Twitter @syoei_boy ได้โพสต์ภาพท้องถนนในช่วงเวลากลางคืนที่ดูจะแอบหลอนนิด ๆ แต่อาจจะยังไม่มากพอ เพราะงั้นคุณเจ้าของโพสต์จึงเชิญชวนเหล่าชาวเน็ตมาสร้างสรรค์แบ่งปันความหลอนของภาพนี้ให้มากยิ่งขึ้น!     เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เมื่อผู้ใช้ Twitter @syoei_boy...

ตัวละครชายจากอนิเมะดัง นักบาสเกตบอล ตัวละครชายจากอนิเมะดัง นักบาสเกตบอล
บันเทิง22 hours ago

เมื่อ 10 ตัวละครชายจากอนิเมะดังกลายเป็นนักบาสเกตบอลสุดฮอต โดย AI

ในบทความก่อนหน้านี้ The Joi ได้พาเพื่อน ๆ ไปชม 10 ตัวละครหญิงจากอนิเมะดัง เมื่อกลายเป็นนักบาสเกตบอลสุดฮอต โดย AI ของผู้ใช้บัญชี “Instagram” ชื่อว่า “sfx_sobral” ซึ่งกำลังเป็นไวรัลอยู่บนโลกออนไลน์ในขณะนี้กันไปแล้ว ล่าสุดศิลปินดิจิทัลรายนี้ก็ได้ใช้เทคโนโลยี AI สร้างผลงานภาพชุดใหม่ขึ้นมา เป็น...

วิดีโอล่าสุด

Different Thai Steamed Red Curry Custard Copy Different Thai Steamed Red Curry Custard Copy
วิดีโอ2 weeks ago

ชาวต่างชาติลองกินห่อหมกนานาชนิด

วันนี้เรามีห่อหมก มาให้เพื่อนๆชาวต่างชาติได้ลองกินกัน ไม่รู้ว่าจะถูกใจชาวต่างชาติรึเปล่า ถ้าอยากรู้ ไปดูพร้อมกันเลยยย   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of our talents in...

Thumb Foreigners Ordering Thai Food For The First Time Thumb Foreigners Ordering Thai Food For The First Time
วิดีโอ2 weeks ago

ชาวต่างชาติกับการสั่งอาหารไทยครั้งแรก

เพื่อนต่างชาติของเราก็อยู่ไทยกันมานานแล้ว บางคนแทบจะเป็นคนไทยได้แล้ว แต่พวกเขาจะจำได้มั๊ยนะว่า ครั้งแรกที่สั่งอาหารที่ประเทศไทยเป็นยังไง วันนี้พวกเราเตรียมโฆษณาที่เกี่ยวกับการสั่งอาหารครั้งแรก มาให้ดู เพื่อย้อนวันวานกันหน่อยย   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of our...

Thumb Making Clear Soup Rated By Thai People Thumb Making Clear Soup Rated By Thai People
วิดีโอ2 weeks ago

ฝรั่งแข่งทำต้มจืดเต้าหู้หมูสับ ให้คนไทยให้คะแนน

วันนี้พวกเราทีมงานจะให้เพื่อนๆฝรั่งแข่งทำต้มจืด แล้วให้ทีมงานคนไทยเป็นคนให้คะแนน ว่าแต่ รสชาติมันจะออกมาเป็นยังไงน๊าา   ติดต่อโฆษณาได้ที่ Email: hello@thejoi.com Wanna advertise with us? Or be part of our talents in the...

มาแรง